53 Lượt xem

Một chuyến du lịch không thể thiếu những trải nghiệm độc đáo. Và việc lựa chọn phương tiện di chuyển ở Cuba là một phần quan trọng. Bạn sẽ khám phá những con phố cổ kính trên chiếc xe taxi cổ điển đến việc tận hưởng cảm giác tự do khi lái xe trên những cung đường ven biển.

Các phương tiện di chuyển tại Cuba
Các phương tiện di chuyển tại Cuba

Hệ thống giao thông đa dạng tại Cuba

Nhờ lợi thế là quốc đảo nên Cuba sở hữu hệ thống giao thông đa dạng. Bao gồm đường bộ, đường sắt, cảng biển và đường hàng không…

Cuba có hệ thống đường sắt dài 8.285 km, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Đường bộ rất phát triển với gần 10 đường cao tốc dài 60.858 km. Nó thường xuyên được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và nhà đầu tư.

Cuba có hai con sông lớn, Cauto và Sagua la Grande với tiềm năng phát triển giao thông đường thủy. Cuba cũng sở hữu 7 bến cảng lớn. Trong đó cảng container Mariel là hiện đại nhất khu vực. Về hàng không, Cuba có 7 sân bay quốc tế và 5 sân bay nội địa với chất lượng ngày càng cải thiện.

Du khách sử dụng phương tiện nào để di chuyển ở Cuba?

Du lịch bằng tàu hỏa

Cuba là quốc gia duy nhất ở Caribe có hệ thống đường sắt hoạt động. Tàu hỏa di chuyển chậm (tối đa 40km/h) và thường bị trễ hoặc hủy chuyến. Đây là cách di chuyển thân thiện và thú vị để ngắm cảnh. Du khách cần hộ chiếu để mua vé. Bạn có thể mua trước từ 01 giờ đến 05 ngày tại các nhà ga.

Hệ thống đường sắt hoạt động ở Cuba
Hệ thống đường sắt hoạt động ở Cuba

Lưu ý từ du khách đến Cuba cho biết bạn phải trả bằng peso chuyển đổi dù một số tuyến ít người dùng cho phép sử dụng peso quốc gia. Tuyến chính nối Havana và Santiago de Cuba qua Santa Clara và Camagüey là đáng tin cậy nhất. Tuyến nhanh nhất là Especial. Với xe có máy lạnh nhập từ Pháp sẽ khởi hành 3 ngày/lần. Tuyến Regular khởi hành thường xuyên hơn nhưng không có máy lạnh.

Các tuyến khác như Havana–Pinar del Río và tuyến điện Hershey giữa Havana và Matanzas chậm và ít được khuyến khích cho du khách. Trẻ dưới 4 tuổi đi miễn phí. Còn trẻ từ 5-11 tuổi được giảm giá.

Du lịch bằng xe buýt

Với tỷ lệ sở hữu ô tô thấp, xe buýt – gọi là guaguas ở Cuba. Đặc biệt là cho các tuyến đường dài – đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Xe buýt là phương tiện giao thông phổ biến nhất. Nó được sử dụng rộng rãi cả trong thành phố lẫn cho các chuyến đi liên tỉnh.

Khám phá Havana bằng xe buýt
Khám phá Havana bằng xe buýt

Cuba có hai mạng lưới xe buýt quốc gia:

Víazul dành cho người nước ngoài và người Cuba trả bằng CUC

Empresa Omnibus Nacionales (trước đây là Astro) dành cho người Cuba trả bằng peso quốc gia.

Book vé máy bay giá rẻ Aeroflot đi Cuba để trải nghiệm Víazul. Víazul kết nối các thủ phủ tỉnh và các thành phố du lịch như Trinidad và Baracoa.

Du lịch bằng xe camiones ở Cuba

Ở Cuba, người dân còn sử dụng rất nhiều xe tải được cải tạo lại để chở khách. Loại xe này thường được gọi là “xe camione”. Xe camione thường chạy những quãng đường ngắn, nối liền các thị trấn nhỏ hoặc các khu vực trong cùng một tỉnh. Tuy nhiên, không phải tất cả các tài xế xe camione đều cho phép người nước ngoài đi cùng.

Thế giới xe cổ ở Cuba
Thế giới xe cổ ở Cuba

Di chuyển bằng taxi ở Cuba

Taxi là phương tiện phổ biến ở Cuba với nhiều xe thuộc sở hữu tư nhân và nhà nước. Có hai loại taxi: một loại tính phí bằng peso quốc gia và một loại bằng peso chuyển đổi. Hầu hết các taxi là xe cổ điển của Mỹ, thường được gọi là almendrones. Taxi colectivovlà cách di chuyển hiệu quả và tiết kiệm chi phí quanh Cuba.

Dễ dàng gọi taxi ở các thành phố lớn
Dễ dàng gọi taxi ở các thành phố lớn

Phương tiện Bicitaxis và Cocotaxis

Bicitaxis hay ciclotaxis là xe đạp ba bánh có chỗ cho hai hoặc ba hành khách. Chúng rất phổ biến ở Havana và trên toàn đảo. Giá vé của bicitaxis tương tự như taxi du lịch. Tuy nhiên, Đại lý phòng vé Aeroflot khuyên bạn cần phải thương lượng trước khi lên xe.

Cocotaxis hoặc mototaxis là lựa chọn ít phổ biến hơn và chỉ phục vụ du khách. Nhưng nó lại mang đến trải nghiệm mới lạ với thiết kế như quả bóng bowling kéo bởi xe tay ga.

Taxi quả dừa độc đáo chỉ có tại Cuba
Taxi quả dừa độc đáo chỉ có tại Cuba

Lựa chọn xe đạp để di chuyển

Mặc dù xe đạp phổ biến ở Cuba chủ yếu là loại xe đơn giản, việc đạp xe để tập thể dục hoặc đi chơi không phải là sở thích của người dân. Tuy nhiên, du khách có thể tận dụng cơ hội này vì nhiều công ty và khách sạn cho thuê xe đạp để giúp bạn khám phá nhiều con đường, làng quê và bãi biển.

Khám phá đường phố Cuba bằng xe đạp
Khám phá đường phố Cuba bằng xe đạp

Khám phá Cuba cùng Đại lý Aeroflot

Với hệ thống giao thông đa dạng, Cuba hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn kỷ niệm du lịch khó quên. Bạn có thể những chiếc xe cổ điển, xe buýt địa phương, xe đạp hay thậm chí là đi bộ. Hãy cứ tận hưởng từng khoảnh khắc và khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của hòn đảo này.

Mọi thắc mắc về vé máy bay đi Cuba và các nước châu Âu, xin vui lòng liên hệ số tổng đài Aeroflot 1900 6695. Tổng đài hỗ trợ bạn tìm kiếm vé máy bay giá rẻ và các tiện ích như đổi vé, tư vấn visa du lịch, mua thêm hành lý ký gửi… Chúc bạn có chuyến đi Cuba thật ý nghĩa cùng hãng hàng không Aeroflot.